Những lưu ý trước khi quyết định mua ô tô cũ
Chi phí cho việc mua ô tô mới là quá cao, nên nhiều người đã quyết định mua ô tô cũ đã qua sử dụng để đáp ứng nhu cầu của mình và gia đình. Tuy chỉ là ô tô cũ, nhưng số tiền phải bỏ ra để rước chúng về là không nhỏ. Vậy bạn đã có kinh nghiệm gì trong việc lựa chọn ô tô chất lượng chưa?
Kinh nghiệm vàng khi mua ô tô cũ
Ai cũng muốn lựa chọn cho mình được một sản phẩm tương xứng với số tiền đã bỏ ra. Mua ô tô cũ thanh lý cũng vậy! Có nhiều cách khác nhau để lựa chọn cho mình một chiếc xe ưng ý. Có người thì tìm mua của người quen, của bạn bè giới thiệu, có người lại tìm mua trên các kênh bán hàng trực tuyến, và cũng không ít người tìm đến các showroom – các đơn vị kinh doanh chuyên nghiệp để thoải mái hơn trong việc lựa chọn.
Tuy nhiên, nếu bạn không chuẩn bị đầy đủ kiến thức để kiểm tra mẫu xe mình đang muốn mua thì khả năng bạn gặp phải rủi ro là rất cao. Và những gợi ý cơ bản dưới đây sẽ giúp bạn tránh khỏi những sai lầm đáng tiếc đó.
Những gì có thể làm ngơ
Dù là hình thức mua bán nào đi chăng nữa, thì tâm lý chung của người bán là luôn tìm cách làm cho chiếc xe của mình trở nên bóng bẩy và sạch đẹp, hấp dẫn người mua. Vì vậy bạn cần phải biết mình nên làm gì để không bị nước sơn bề ngoài hào nhoáng làm lóa mắt rồi đó.
Tiếp đó, hộp đồng hồ tốc độ cũng sẽ chẳng có ý nghĩa trong nhiều trường hợp. Bởi việc đảo đồng hồ số trên ô tô vẫn thường xuyên diễn ra với những người muốn bán xe. Điều này thường được xảy ra ở những chiếc xe đã sử dụng quá nhiều, thậm chí đã bị khai thác tối đa nhưng hình thức còn mới nên vẫn muốn bán chúng với giá cao. Chẳng hạn như xe kinh doanh vận tải, xe nhập khẩu, xe cho thuê của các công ty,….
Một vài lưu ý quan trọng khi mua ô tô cũ không nên bỏ qua
Trong khi nước sơn và đồng hồ hiển thị công tơ mét là những vấn đề chúng ta không cần quan tâm quá nhiều, thì những vấn đề còn lại chúng ta phải hết sức lưu ý.
Nguồn gốc xuất xứ khi mua ô tô
Trước khi quyết định mua ô tô cũ thì đây là nguồn gốc cần quan tâm hàng đầu. Đối với một chiếc xe đã qua sử dụng thì giấy đăng kí, sổ đăng kiểm, sổ bảo hiểm,… là những giấy tờ chúng ta tuyệt đối không nên bỏ qua. Nó không chỉ cho biết chủ sở hữu trước của chúng là ai, mà còn liên quan đến hàng loạt các vấn đề trong việc hợp thức hóa xe về với chủ mới cũng như điều kiện lưu hành xe về sau.
Tình trạng thân vỏ khi mua ô tô cũ
Toàn bộ vỏ của xe ô tô có thể được tân trang bắt mắt, nhưng có những vị trí mà ngay cả những người thợ lành nghề trong lĩnh vực này cũng không để ý hoặc không thể khắc phục được. Đó là:
+ Mặt bên trong của móc tay nắm cạnh cửa ghế lái: Một chiếc xe được sử dụng càng nhiều thì chi tiết này sẽ càng bị mòn. Thậm chí, chúng còn là vị trí bị bào mòn nhiều nhất trong số tất cả các chi tiết của xe.
+ Chốt cửa trị B và ngoàm trên cánh cửa cạnh tay lái: Mức độ bào mòn của bộ phận này là bằng chứng sống về thực trạng thời gian sử dụng xe của chủ cũ mà không có một biện pháp nào có thể che dấu hoặc thay thế.
+ Các vị trí nhạy cảm trên thân vỏ: Chúng không chỉ cho biết xe đó đã được sử dụng như thế nào, mà còn là nơi in hằn dấu ấn của các vụ va chạm. Những khe ráp nối các tấm vỏ, các mép gấp ở khung cửa ra vào hay cửa kính hoặc sườn, hay dè chắn bùn là những chỗ hay đọng nước và bùn bẩn và sẽ bị hoen rỉ trước tiên.
>>> Các vị trí này đều có điểm chung: Chúng sẽ không thể phục hồi về nguyên bản như lúc đầu sau khi đã bị bóp méo do đâm đụng. Hãy nhớ rằng hầu hết các dòng xe hiện đại đều sử dụng kết cấu khung gầm và thân vỏ dạng không gian và được hàn bằng ro-bot, rất phẳng, đều và không thể thay mới cho dù bị hư hỏng nặng do va chạm. Chính vì vậy, bất kể mối hàn lạ hay vị trí biến dạng bất thường nào cũng đều là những dấu hiệu khả nghi. Khung kính phải khít, không bị vênh váo, lên xuống kính trơn tru.
Tiện nghi về nội thất khi mua ô tô
Khi bước chân vào bên trong một chiếc ô tô đã qua sử dụng, bạn cần quan sát một cách tổng thể để có sự đối chiếu sự xuống cấp hay bạc màu khác nhau ở các vị trí khác nhau.
+ Bề mặt trên của táp-lô là khu vực dễ bị bạc màu nhanh nhất do gần kính lái nhất, hứng nhiều bụi bặm, thường xuyên bị nắng nóng, trong khi lại ít được chăm chút trong quá trình vệ sinh nội thất xe. Trên một chiếc xe còn tốt, các phần ốp táp-lô hay tap-pi cửa, trần xe, bệ trung tâm phải chắc chắn.
+ Sự xuống cấp của ghế lái và vô-lăng là hai phần luôn luôn song hành với tần suất sử dụng xe. Với một chiếc xe đã bị sử dụng nhiều, nệm mút của ghế lái sẽ bị nhũn hơn, thậm chí là bị bẹp chứ không căng với các ghế còn lại.
+ Nếu là ghế bọc da, thì phần đỡ đùi dưới và hay bên lưng ghế - nơi thường xuyên tiếp xúc với cánh tay người lái sẽ bị bong mặt hoặc rạn nứt khi sử dụng nhiều. Tùy theo chất lượng nội thất mà sự xuống cấp diễn ra nhanh hay chậm. Với những xe đã được bọc lại nội thất, thì nệm mút bị nhão là dấu hiệu còn lại để có thể nhận biết. Vô-lăng nhẵn bóng ở những vị trí tay cầm, hay lớp bọc da bong tróc cũng là biểu hiện dễ nhận thấy.
+ Với những dòng xe vẫn dùng chìa khóa thông thường thì chiếc chìa khóa và ổ khóa điện cũng là những chi tiết biết nói. Người mua xe cần xem chiếc chìa đã mòn hay chưa, ổ khóa có bị rơ lỏng hay không, và việc vặn chìa khóa có còn trơn tru hay không.
>>> Có thể bạn quan tâm: Những lý do nên mua ô tô cũ
Trên đây là những lưu ý trước khi quyết định mua ô tô cũ chắc chắn sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức hữu ích trong quá trình đưa ra quyết định. Chúc bạn sớm lựa chọn cho mình được một chiếc xe ưng ý!